iLikeRo

Ragnarok Online Ro เถื่อน เกมส์ยอดฮิต ยาวนานมากว่า 1 ทศวรรต กับตำนานมากมาย

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

รับของร้อนในตำนาน ที่ผ่านกาลเวลากว่า 10 ปี! ของเกม Ragnarok Online


รับของร้อนในตำนาน ที่ผ่านกาลเวลากว่า 10 ปี! ของเกม Ragnarok Online



 

Ragnarok Online เมื่อเอ่ยถึงคำนี้คงไม่มีเกมเมอร์คนไหนไม่รู้จัก ยิ่งสมัยเกือบ 10 ปีก่อนRO ถือเป็นเกมออนไลน์แรกๆ เปิดให้บริการในประเทศไทย ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีเกมออนไลน์เปิดกันเกลื่อนกลาดจนเลือกเล่นไม่หวาดไหวอย่างในปัจจุบันนี้ ถ้าเรานั่งคิดย้อนไปผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะมีความทรงจำกับเกมเกมนี้เยอะแยะมากมายซึ่งในวันนี้ผมจะมาย้อนรำลึกความทรงจำของเกมๆ นี้ในวันเก่าๆ กันครับว่าสมัยที่เรายังเดินร่อนกันเต็มตลาดมอร็อคนั้นมันมีเรื่องราวมากมายขนาดไหน
Not Jam!! เมื่อเกรียนไทยไปอินเตอร์
โดยส่วนตัวผมรู้จัก RO เซิร์ฟอินเตอร์มาก่อนคนอื่นประมาณหนึ่ง ซึ่งในสมัยนั้นผมเพิ่งอายุ 16-17 ขวบ (ตอนนี้ก็เพิ่ง18) ในครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า"เกมออนไลน์" นั้น ขอบอกว่ามันเป็นอะไรที่โคตรตื่นเต้นเอาเสียมากๆ "ทำไมต้องสมัครไอดี โอ้โห ต้องมีการล็อกอิน" ผมนั่งนึกในใจขณะที่กำลังล็อกอินเข้าเกมอยู่ในร้านเกมแถวๆ โรงเรียน เมื่อเข้าไปสร้างตัวละครปุ๊บก็ได้เวลาเล่นครับ เล่นก็ไม่เป็นเท่าไหร่ เลยเข้าไปเดินโง่ๆ กับเพื่อนวนเวียนอยู่ในพรอนเทร่าจนในที่สุดก็ออกนอกเมืองได้สำเร็จโอเคออกมาปุ๊บก็เจอกับเจลลี่บุกผงที่ชื่อโพริงผมก็เข้าไปหวด...ป๊าบๆๆๆๆ สักพักนึงมีนางฟ้าปรากฏขึ้นมากลางเกรียนพร้อมกับคำว่า Level Up! ก็อดอัพสเตตัสกันไปมั่วถั่ว ไม่มีหลักเกณท์
สิ่งที่ฮาสำหรับจุดนี้คือความพยายามในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นครับ แน่นอนว่านั่นคือเซิร์ฟอินเตอร์คุยกันเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ ไม่มีคนไทย หรือถ้ามีคนไทยเราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นคนไทยอยู่ดี ผมเริ่มต้นจากคำว่า "Hi" หรือ "Hello" ก่อนจะต่อด้วย How are you ? เมื่อคู่สนทนาต่างชาติสวนกลับมาเป็นประโยค "#$#^#&&*(@#*$(" เท่านั้นแหละ เราก็จำจากลาเพราะภาษาเราไม่กระดิก หรือบางทีไม่เดินหนีก็ตอบกวนๆ ไปด้วยประโยคภาษาอังกฤษที่จำได้แม่นในห้องเรียน แอม ฟาย แต๊งกิ้ว ซิทดาวน์ (แอม ฟาย ไม่ได้หมายความว่าผมด่าตัวเองว่าฟายนะครับถึงจะฟายจริงๆ ก็ตาม แต่หมายความว่าผมสบายดี)
จุดพีคที่สุดที่เกิดขึ้นกับปัญหาในการสื่อสารนั่นก็คือเวลามีความขัดแย้ง เช่น เมื่อเราฟันมอนสเตอร์เก็บเลเวลอยู่ แล้วมีฝรั่งเกรียนมาจากไหนก็ไม่รู้มาแจมเรา ถึงเราจะรู้สึกไม่พอใจแต่เราก็ไม่รู้จะด่าทอยังไงให้มันเจ็บปวด แต่ก็มีอยู่ 1 คำที่ผมเข้าใจว่าเป็นคำศัพท์ด่าฉบับสากลที่คนทั่วโลกเข้าใจ เพราะฉะนั้นเวลาผมโดนฝรั่งแจมผมมักจะบอกกับเขาว่า " KVY " ทุกวันนี้โตขึ้นแล้วแม้แต่ตัวเองยังอ่านไม่ออกว่ามันอ่านว่าอะไร
มอ พรอน ย่อน กลาส นากา จะไปไหนจ่ายมา 1 พัน !!
อีก 1 อาชีพที่สำคัญรองลงมาจากพ่อค้าขายเรด 40z ก็คือ อโคไลท์ขายวาร์ป (ต่อไปนี้จะขอเรียกสั้นๆ ว่าอโค) การเดินทางด้วยวาร์ปของอโคนั้นแน่นอนว่ามันสะดวกสบายเสียเหลือเกิน จ่ายแค่พันเดียวก็สามารถไปในที่ๆ ต้องการได้ แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่อยากไปแต่ไม่อยากจ่าย ต้องอาศัยการแจมวาร์ปไป โดยหลักในการแจมก็ง่ายๆ ครับ ให้สังเกตุชื่อห้องที่อโคตั้งว่าจะไปไหน สมมุติว่าคุณอยากจะไปยิงคนคุกที่กลาสเฮม ให้มองหาอโคที่มีหนึ่งในจุดหมายวาร์ปว่าจะไปกลาส พอมีคนซื้อแล้วเปิดวาร์ปก็วิ่งกรูกันเข้าไปได้เลย จนบางครั้งพวกขาแจมวิ่งเข้าวาร์ปจนคนจ่ายตังไม่ได้ไปก็มี -*-
รับของร้อน เดลก่อน จ่ายที่หลัง
เดล มาจากคำว่า Deal ซึ่งอ่านว่า "ดีล" แต่เราใช้เดลจนติดปากกันไปแล้วใน RO และเพื่อให้ความทรงจำมันแจ่มชัดผมก็จะใช้คำว่าเดลต่อไปทั้งที่รู้ว่ามันผิด ซึ่งเดลนั้นมีความหมายคือการแลกเปลี่ยนนั่นเอง
หนึ่งในอาชีพที่ผู้เล่นบัญญัติกันขึ้นมาเองเป็นอันดับ 2 ต่อจากอโคขายวาร์ปก็คือ "พ่อค้ารับของร้อน" ลักษณะการเล่นก็ไม่อยากครับ แค่คุณมีตัวละครสายพ่อค้าที่ต้องใส่เครื่องประดับแพงๆ บนหัวเช่น เขาบาโฟฯ ไปป์ หูเอลฟ์ แล้วไปนั่งอยู่ตรงมุมรับของร้อนในมอร็อค แล้วรอให้พวกร้อนเงินเอาของมีค่ามาเดลให้ดูก่อนที่คุณจะให้ราคาต่ำชนิดกดหัวจมดิน
พ่อค้ารับของร้อนถ้าจะว่าๆ ให้ราคาแบบกวนทีน แต่พฤติกรรมของคนที่เอาของร้อนมาขายนั้นกวนทีนกว่า เพราะว่ากว่าพี่แกจะเอาของร้อนมาขายใครได้ซักคน มันต้องเดล แล้วยกเลิกไปเดลคนรับของร้อนคนอื่นให้ครบทั้งย่านก่อน เพื่อดูว่าใครให้ราคาดีสุดนั่นเอง
ตัดจบกันเถอะ!
ย้อนกลับไปอ่านอีกที โอ้เราเขียนมาซะยาว แต่ก็มีเรื่องราวที่ไม่ได้พูดถึงอีกมากมาย เช่น ยุคที่กลุ่มไนท์ที่ไปนั่งรอ Moon Light เกิดก่อนจะโบว์ลิ่งแบชตายอย่างน่าอนาถ, ยุคที่แพตช์สัตว์เลี้ยงเข้าใหม่ๆ แล้วทุกคนพากันล่าไอเทมจับสัตว์กันแทบล้มประดาตาย, ลืมให้อาหาร Isis จนมันหนี, ยุคกิลด์วอร์, ประสบการณ์ล่าการ์ดมดดำในถ้ำมดแล้วโดนมดตัวอื่นลูทการ์ดไป, สมัยที่วิซาร์ด ใช้ Ice Wall ขัดขวางการเล่นกิจกรรม, ตอนเรานั่งล็อกอินซ้ำๆ ในเวลาที่เซิร์ฟเวอร์ปิด เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมีเยอะแยะมากมาย แม้ว่าวันนี้ตัวผมจะไม่ได้นั่งเล่น RO ชนิดข้ามคืนอีกแล้ว แต่ทุกความทรงจำที่ได้รับจากเกม Ragnarok Online จะเป็นประสบการณ์ที่ผม และอีกหลายๆ คนไม่มีวันลืม 
รูปนี้แถมให้ครับ บอส MVP Moonlight
และในสัปดาห์นี้ก็จะถึงวาระครบรอบ 10 ขวบปีของ RO แล้วนะครับ ยังไงก็อย่าลืมอวยพรให้กับเกมในตำนาน และหวังว่า RO จะอยู่กับเราไปนานๆ ต่อไป
*ขอบพระคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต และ online station
หลายๆ คนคงเป็นเหมือน จขกท. เห็นแล้วคิดถึงเมื่อ 6-7-8-9 ปีก่อน
เพื่อนๆ ที่ร่วมทุกร่วมสุข กัน กว่าจะตีบ้าน พรอนเทล่า กิฟฟ่อน ได้แต่ละ
หลัง เราต้อง อยู่ด้วยกันมานานแสนนาน
โอ๊ย เพื่อนๆ คิดถึง T ^ T 
ปล. สมัย จขกท เล่นยังหักไม้ในเมืองได้ แล้วก็ ยังมี รอกเกอ เดินในเมือง
อยู่เลย 55555555555555555
+

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น