iLikeRo

Ragnarok Online Ro เถื่อน เกมส์ยอดฮิต ยาวนานมากว่า 1 ทศวรรต กับตำนานมากมาย

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

Ragnarok Online Ro กับประวัติอันยาวนาน


Ragnarok Online กับประวัติอันยาวนาน



เชื่อว่าทุกๆ คน ที่อยู่บนโลกออนไลน์ และเคยเล่นเกมออนไลน์นี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เกม Ragnarok Online ซึ่งได้เปิดบริการมาอย่างยาวนานเป็นเวลา 10 ปี หลายๆ คนคงยังไม่รู้จักประวัติของเกมนี้และ ผู้ให้บริการในไทย วันนี้ลองมันฟังประวัติของเกมนี้ในมุมมองของผมบ้างดีกว่า

Ragnarok Online Information

ผู้พัฒนาหลักGRAVITY Co. LTD.
Game EngineAEGIS และ Granny 3D
PlatformWindows
Release on THมีนาคม 2546
รูปแบบการเล่นMMORPG
รู้ไหมว่าก่อนจะมาเป็นเกมออนไลน์ชื่อดังนี้ Ragnarok นั้น เกมหนังสือการ์ตุนของประเทศเกาหลีมาก่อน (ในประเทศเกาหลีเรียการ์ตูนของประเทศตัวเองว่า manhwa คล้ายกับประเทศญี่ปุ่นที่เรียกการ์ตูนประเทศตัวเองว่า manga)
ผู้แต่งคือ Lee Myung-jin ซึ่งหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ได้มีผู้ซื้อลิขสิทธิ์มาพิมพ์ในไทยแล้วนั่นคือ SIC นั่นเอง แต่ไอ้ผู้แต่งที่สุดแสนดีคนนี้ดันหยุดเขียนหนังสือแล้วไปร่วมมือกับบริษัท GRAVITY เพื่อทำเกม RO แทน ทำให้หนังสือการ์ตูนค้างเต่ออยู่ที่ 10 เล่ม คนไทยคนเกาหลีก็รับกรรมกันไปนะได้อ่านแค่นี้ ที่เหลือก็ไปเล่นเกมเอาเองแล้วกัน (ดีนะที่ไม่ได้ซื้อเรื่องนี้ ทีหลังเขียนให้จบก่อนซิวะ -*-)
"ผมรู้สึกว่าเมื่อเราต้องเลือกสองสิ่งที่มีความสำคัญกับชีวิตเรา เราควรจะเลือกสิ่งที่ทำให้ชีวิตเรามั่นคงกว่าครับ สำหรับผู้ที่ติดตามเนื้อเรื่องตอนต่อไปนั้น ผมหวังว่าคงมีโอกาสที่ผมจะไปแต่งต่อให้จนจครับ"

โดย Lee Myung-jin (ทีหลังมึงก็ทำทีหละอย่างเซ่ ฟังไม่ขึ้นเฟ้ย)
ช่วงแรกของเกม RO สำหรับคนไทยนั้น ต้องไปเล่นที่ Server Inter เท่านั้น เพราะเล่นเกาหลีไม่ได้อ่านเกาหลีไม่ออก (ตอนนั้นเมืองไทยวัฒนธรรมเกาหลียังไม่ฮอท) ซึ่งทำให้ชื่อเสียงคนไทยดังกระฉ่อนมากในสายตาคนทั่วโลก เพราะคนไทยจะมีนิสัยดี เข้าเกมไปชอบพิมพ์ FUCK ใส่คนอื่น เวลาไม่มีเงินก็ไม่นั่งกลางเมืองแล้วพิมพ์ว่า "Give me money please" เวลา OC หรือ DC ก็โกงคนอื่นประจำ ขนาดผมซึ่งเป็นคนไทยยังโดนโกงเองมาแล้ว (รู้เลยว่าคนไทยเพราะใช้ชื่อว่า Kuy) ทำให้ฝรั่งชอบชาวไทยม็ากกกกกกกกกมาก จนผมไม่กล้าบอกเลยว่าเป็นคนไทย T_T
เมื่อเกม RO เป็นที่รู้จักมากขึ้นมีการขายหนังสือแถมแผ่นเกม RO ซึ่งเป็นของ Sv. Inter. คนก็แห่กันไปเล่นมากขึ้น จนล้น ทางทีมงานก็ได้แก้ไขสถานะการเรื่อยมา เริ่มตั้งแต่เพิ่มเซอร์เวอร์ เป็น 2 ตัว ย้ายเซอร์เวอร์ไป อเมริกาเพื่อเพิ่มแบนด์วิธ สุดท้ายคราวเคราะห์ซ้ำกรรมซัดผู้เล่นและเกรียนชาวไทย สายเคเบิลใต้น้ำของเกาหลีขาด (เคเบิลเส้นนี้เป็น Main Link ที่ต่อไปยัง Sv Inter ของ RO ในช่วงนั้น ซึ่งจะต่อไปอเมริกาอีกที)
เหมือนโลกจะแตก คนที่เกมส่วนใหญ่บุกบอร์ดเกมทุกบอร์ดที่มีในช่วงนั้นซึ่งมีสองบอร์ดใหญ่คือ ประมูล กับ พันทิพย์ ซึ่งทำให้กระทู้เกี่ยวกับ RO พุ่งพรวด เป็นประวัติการณ์ สร้างความไม่พอใจแก่คนเก่าแก่ในบอร์ดเป็นอย่างมากเพราะถามแต่คำถามเดิมๆ ซ้ำๆ เช้าเย็นๆ ถามทุกวัน "เซอร์เวอร์เน่า" "เมื่อไรเปิด" "เข้าเกมไม่ได้" "โหลดแพทซ์ไม่ผ่าน" จนช่วงนั้น ผู้ดูแลบอร์ดแทบต้องแบนคำว่า Ragnarok ในบอร์ดเกมกันเลยทีเดียว แถมมีการเล่าติดตลกเกี่ยวกับเคเบิลใต้น้ำที่ขาดด้วย
"ตอนนี้ทางประเทศเกาหลีกำลังดำเนินการซ่อมเคเบิลใต้ ตอนนี้ทางกองทัพได้ทำการกั้นทะเลทางฝั่งเกาหลีและจีนแล้ว แล้วกำลังจะทำการวิดน้ำออกจากมหาสมุทร ไปไว้ที่อื่นก่อนแล้วจึงจะลากสายมาซ่อมได้ "

โดยบุคคลปริศนาในบอร์ดพันทิพย์ (อ่านเสร็จถึงกะฮาก๊าก)
เหมือนดั่งเทวดามาโปรด (หรือไม่ก็บริษัทเห็นเส้นทางรวย) เพียงสี่อาทิตย์ต่อมาได้มีการขายหนังสือ RO พร้อมแผ่น CD เวอร์ชั่นไทย โอเยช+++ ไทย เซอร์เวอร์ไทย สุดยอด ซึ่งผู้ให้บริการคือ ASIASOFT นั่นเอง
Alfha Test ผ่านไปโดยไม่รู้ตัวก็เข้าสู่ช่วง Closed Beta ที่มีแต่เสียงบ่นๆ กระตุกทุกวัน เซอร์เวอร์ห่วย Lag สารพัดปัญหาเกิดตลอด ลากมาจนถึง Open Beta ปัญหาดูเหมือนจะหายไปนิดนึง ทาง ASIASOFT ก็ได้มีการประกาศทดลองการจัดเก็บค่าบริการ
  • 49 บาท 40 ชั่วโมง
  • 99 บาท 15 วัน*สองอัตรานี้ไม่แน่ใจนะ จำไม่ค่อยได้
    ซึ่งได้จำหน่ายผ่านทางเซเว่นบ้านเรานั่นเอง ปัญหาก็เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ความเก๋าของพนักงานเซเว่น ที่บอกไม่มี ไม่รู้จัก (ของอยู่ข้างหลัง)จนไปถึงได้ของมาแล้วแพคเกจจิ้งที่ดีเกินคาดปิดผนึกรหัสด้วยกาว แถมกาวดันไปทับแถบรหัสเติมเงินอีก ทำให้บางคนแกะรหัสหายขาดปลิวไปกับแพคเกจเลย แล้วเราก็ผ่านมาสู่ช่วงเก็บค่าบริการจริง ซึ่งได้มีการแจ้งค่าบริการดังนี้
  • 89 บาท 20 ชั่วโมง
  • 149 บาท 40 ชั่วโมง
  • 189 บาท 15 วัน
  • 349 บาท 30 วันซึ่งทาง ASIASOFT ก็ได้ออกหน้ามาบอกตามเวปมากมายว่าราคาต่ำสุดแล้วนะครับ ต่ำที่สุดในโลกนะครับผม โอเคไม่ว่าอะไร เล่นเกมเค้าก็ต้องให้ตังค์เค้าอะนะ แต่ไอ้ที่รับไม่ได้เลยก็คือ การปรับสมดุล โอ้คาดไม่ถึงว่าจะมาแผนนี้ ช่วงระหวัง open beta กับ ช่วง commercial นั้น ได้มีการเว้นระยะ 1 อาทิตย์ ก่อนจะเปิดช่วง commercial 1 วัน ทาง ASIASOFT ได้เผยว่าจะมีการปรับสมดุลเกม โดยการลดเลเวลประมาณ 30% ของเลเวลสูงสุดของทุกคน สร้างความเจ็บแค้นให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก (เวลขึ้นยากนะช่วงนั้นไม่มีคูณ กอปรกับผู้เล่นยังรับการ reset ไม่ได้หรือไม่ ASIASOFT ก็กลัวเสียลุกค้าถ้า reset)
    รุ่งเรียง เรเนซ็อง คงใช้คำนี้ได้ RO กระแสแรงแซงพรวดทุกสถิติ มีหนังสือคู่มีอออกมามากมาย มีหนังสือเกมรายสัปดาห์ออกมาเป็นครั้งแรกคือ Comgamer News ซึ่งลงแต่ข่าว RO จนบางคนให้เปลี่ยนชื่อไปซะว่า Ro News จนมันไปตั้งหนังสือใหม่ชื่อ RO news จริงๆ เลย -*- เซอร์เวอร์จาก 3 เซอร์เวอร์ไม่พอ จนเพิ่มเป็น 6 ก็ไม่พอ เพิ่มเป็น 9 ก็เริ่มเกิดปัญหา เพราะผู้เล่นทุกคนต้องเข้ามาล็อกอินที่หน้าเดียวพร้อมกันทั้ง 9 เซอร์เวอร์ จนต้องเพิ่มเป็น 12 เซอร์เวอร์แล้วแบ่งเป็น 3 กลุ่มเพื่อลดปัญหาคอขวดการ LogIn ต่อมาก็ 18 เซอร์เวอร์ (เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย)
    แน่นอนสิ่งเหล่านี้ก็ตามมา ASIASOFT อาศัยที่ตัวเองมีเกมดีคนเล่นเยอะเก็บค่าลิขสิทธิ์ตามร้านเกมเฉลี่ยนเครื่องละ 1200 บาทต่อปี เกมทุกดอก ร้านไหนลง Rag แล้วไม่จ่ายแจ้งความ แถมมีแต่ไอ้บริษัทหน้าเลือดนี่แหละเกมอยู่ บ. เดียว บ. อื่นเค้าไม่เห็นจะเก็บกัน หน้าเลือดแต่แรกๆ เลย ซักพักตัวจริงตัวปลอมชักจะมั่วกันมากขึ้นบางร้านก็โดนหลอกไปจ่ายกับใครก็ไม่รู้ซึ่งไม่ใช่ตัวแทนจริง ซวยไปตามๆ กัน ซึ่งช่วงนี้ทำให้ Card ที่ไว้ Lock Harddisk เริ่มเปิดตัวแระ กันเด็กเวรเอา MP3 มาลง
    และแล้วความเสื่อมก็มาเยือน ไม่นานนักด้วยการที่มีผู้เล่นมาก การแข่งขันก็เลยสูง BOT ก็มากขึ้นเรื่อยๆ และเรื่อยๆ หยุดไม่อยู่ มีการเปิดเวปไซต์เผยแพร่บอทกันอย่างเปิดเผย มีการพัฒนาเฉพาะเซอร์เวอร์ไทยด้วย แทบจะกล่าวได้เลยว่าร้อยละ 99 เปอร์เซ็นของคนเล่นทั้งหมดเคยใช้ บอท ทำให้ของเริ่มมีราคาสูงขึ้น คนใช้บอทก็ซื้อของขายของกันทีเป็น สิบล้าน ยี่สิบล้าน คนไม่ใช้บอทก็มองกันตาปริบๆ และสุดท้ายก็อดใจไม่ไหวก็ใช้บ้าง สังคมก็เริ่มเน่า GM ก็ไร้ประสิทธิภาพ มีทั้งข่าวเรื่องเด็กในสังกัด GM เลือกปฏิบัติ กับผู้เล่น บอทมากก็อ้างเป็นอย่างเดียวว่าคนไม่พอ (ตอนนั้นยัง air time กันนะคนเล่นได้ต้องจ่ายเพื่อเล่นไม่ฟรี) บอทกันทั่วเมืองจนชื่อเสียง ASIASOFT ดังมาก GM นั่งเล่นไปวันๆ ไม่จับบอทคนเล่นก็บอทกันไปเรื่อยๆ มีกันดั้มกันเต็มเซอร์เวอร์ สิ้นหวังกับ RO ไทย
    ในช่วงนี้มีเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งที่บางคนอาจจะไม่รู้ คือเหตุการณ์ที่ RO ถูกแฮก สาเหตุมาจากได้มีการพูดคุยกันในบอร์ดแล้วมี GM คนหนึ่งมากร่างพูดว่าเซอร์เวอร์ตัวเองดีทุกอย่างใครว่าเจ๋งเก่งกันนักลองมีแฮกดูเลย บันดาลโทสะทำให้ผู้เล่นคนหนึ่งซึ่งเป็นนักศึกษามหาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งได้แฮกเข้าไปในเซอร์เวอร์เกมและเวปเอา ID และ PASSWORD ของเกมจำนวนมากมาโพสในบอร์ดประมูล (กรูก็โดน วันต่อมาของหายหมด) แล้วคนนี้ก็ Login เป็น GM มาโพสป่วนบอร์ด Rag กันวุ่น จนทางเวป RO ได้ออกมาประกาศว่าเกิดเหตุไฟฟ้าดับเลยปิดเวปบอร์ดไป(ใครจะเชื่อวะ กรูเพิ่งเห็นว่าถูกแฮกอยู่ แล้ว กทม. เนี่ยไฟมันดับได้เหรอวะ) แล้วซักพักก็เปิดใหม่เพิ่ม 2 หัวข้อในบอร์ด คือ "เปิดใจ GM" กับ "เปิดใจ CS" ซึ่งก็เหมือนเดิมสไตล์ GM Rag ไทย มี GM เข้าไปตามน้อยมาก จนไม่รู้ว่าจะตั้งกันมาหาพระหอกอะไร
    อีกเหตุการ์ณหนึ่งคือมีคนซื้อขายของในเกมด้วยเงินจริงจนมีการทำร้ายร่างกายไล่ยิงกันที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง จนได้ออกรายการทีวี "ถึงลูกถึงคน" ดังกันใหญ่เกมนี้ แถมคนขายยังบอกตอนท้ายรายการด้วยว่า จะทำต่อไปเพราะได้เงิน เหอๆๆๆ คนไทย
    ความเสื่อมา บอทครองเมือง ไร้ผู้คนเล่น คนเล่นจริงเริ่มเบื่อ ทำให้คนเล่นเริ่มหายๆ ไป แล้วก็มีการรวมเซอร์เวอร์ ลดลงๆ มาเรื่อยๆ จน ASIASOFT ได้งัดไม้เด็ดเปิดเซอร์เวอร์ฟรี แต่เติมพอยท์ซึ้อของเทพแทน ส่วนเซอร์เวอร์เสียเงิน Air Time จากเกือบ 20 เซอร์เวอร์ ถูกรวมเหลือเซอร์เวอร์เดียว นี่เป็นผลมาจากความไม่จริงใจของบริษัทและ GM ที่จะแก้ปัญหาเรื่อง BOT และการซื้อขายของด้วยเงินจริง
    ทีนี้มาถึงเวลานี้ คุณจะตัดสินเรื่องราวของเกมนี้ยังไงก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วหละครับ
  • 0 ความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น